Facebook Twitter
gPlus 
ข่าวด่วนประเด็นร้อน

เศรษฐกิจซาอุดีอาระเบียยังปรากฏให้เห็นความยืดหยุ่น สะท้อนจุดแข็งของประเทศอย่างแท้จริง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับรายใหญ่หลาย ๆ แห่ง ได้ประกาศอันดับความน่าเชื่อถือของซาอุดีอาระเบียขึ้นใหม่หลังเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 14 กันยายน ซึ่งเผยให้เห็นความยืดหยุ่นของประเทศในหลาย ๆ ด้าน สิ่งนี้ไม่เพียงสะท้อนความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและการคลังของประเทศเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถทางสถาบันในการตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพและฉับไว มูดี้ส์ยังคงการจัดอันดับเครดิตไว้ที่ระดับเดิม ขณะที่ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของซาอุดีอาระเบียเป็น A ที่มีแนวโน้มมีเสถียรภาพ

 

ประชาคมโลกต่างมีเสียงตอบรับที่ดีต่อความยืดหยุ่นและความน่าเชื่อถือของบริษัทซาอุดีอารามโค และประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่ได้เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นว่าแหล่งน้ำมันระดับโลกจะไม่หยุดชะงัก สิ่งนี้ตอกย้ำถึงความเป็นเลิศด้านการดำเนินงานระดับโลกและทักษะการรับมือวิกฤตของบริษัท

 

ซาอุดีอาระเบียเริ่มผลิตน้ำมันอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังจากที่เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้การผลิตน้ำมันลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง โดยกำลังผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียแตะ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว และจะแตะ 12 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ปริมาณน้ำมันน่าจะกลับมาแตะ 9.89 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนตุลาคม และซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก จะตอบสนองต่อความต้องการน้ำมันของลูกค้าได้ทั้งหมดในเดือนนี้

 

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลข้างต้นแล้ว ทางกระทรวงการคลังรู้สึกผิดหวังที่ฟิทซ์ด่วนตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของราชอาณาจักร ทว่าเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่โดดเด่นของซาอุดีอาระเบียในการรับมือกับเคราะห์ร้าย ตลอดจนความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันโลก และบทบาทของราชอาณาจักรในฐานะพันธมิตรรายสำคัญในเวทีโลก ดังนั้น การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นเพียงการคาดเดา โดยไม่มีการคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่าเหตุการณ์โจมตีครั้งนั้นได้รับการตอบสนองที่รวดเร็ว เด็ดเดี่ยว และมีประสิทธิภาพ

 

นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียได้ใช้ความอดทนอดกลั้นและพิจารณาอย่างระมัดระวังในการตอบสนอง ซึ่งควรเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาคมนานาชาติ โดยสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ที่เพิ่มขึ้นใด ๆ นั้นเป็นการกระทำโดยตรงของบุคคลที่ก้าวร้าวในภูมิภาค ไม่ได้เป็นการกระทำของซาอุดีอาระเบีย

 

ปัจจุบัน ยอดขาดดุลงบประมาณของซาอุดีอาระเบียยังอยู่ในกรอบที่เรากำหนดไว้สำหรับปีงบประมาณ 2562 ในขณะที่เรามุ่งมั่นที่จะเน้นการลงทุนเพิ่มมากขึ้นตามวิสัยทัศน์ปี 2573 หรือ Vision 2030 เรายังพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการใช้จ่ายดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ เรายังมีทุนสำรองที่แข็งแกร่งเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และสินทรัพย์ทางการเงินของประเทศก็มีจำนวนมากกว่าหนี้สิน

 

กระทรวงการคลังซาอุดีอาระเบีย แสดงความเห็นต่อการจัดอันดับดังกล่าวว่า "เราไม่เชื่อว่าการกระทำของซาอุดีอาระเบียและบริษัทต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อปัจจัยเสี่ยงที่ระบุไว้ในรายงาน ในความเป็นจริงแล้ว การตอบสนองและความยืดหยุ่นของบริษัทและตลาด ตอกย้ำความน่าเชื่อถือของแหล่งน้ำมันสำหรับตลาดโลกจากซาอุดีอาระเบีย เราเชื่อว่า เมื่อกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นต่อไปแล้ว สถาบันจัดอันดับแห่งนี้จะเห็นสมควรที่จะทบทวนการตัดสินใจของพวกเขา เมื่อประเมินจากเสถียรภาพอันต่อเนื่องในการผลิตน้ำมันป้อนตลาด ตลอดจนปฏิกิริยาและการกระทำของผู้ที่อยู่ในตลาดและผู้แสดงความคิดเห็น"

โดย : Media123 2 ต.ค. 2562 เวลา 11:26110.77.161.133245
ตอบกระทู้
ธุรกิจ 

ตอบกระทู้

โปรดอ่าน ก่อนตอบกระทู้
ก่อนตอบกระทู้ กรุณาอ่าน กฏ กติกา ในการใช้งานเว็บบอร์ด ซึ่งถือเป็นข้อตกลงในการใช้บริการก่อน

ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์ ThaiZA.com ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บไซต์ โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้

ห้ามทำ
  • การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
  • การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
  • เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
  • การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

ขอขอบคุณ THAIZA.com
ข้อความตอบ :
    
ตอบโดย ชื่อ :
 
ใส่ตัวอักษร ให้ตรงกับรูปด้านบน
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใดๆ ที่ไม่เหมาะสม
ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร
หรือการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@thaiza.com โดยด่วนค่ะ
กลับขึ้นด้านบน