Facebook Twitter
gPlus 
-

อาหารดีต่อสุขภาพ ที่มีเส้นใยอาหารสูง

อาหารเส้นใยสูง

ไฟเบอร์ช่วยให้คุณอิ่มสุขภาพดีขึ้นและช่วยลดน้ำหนักได้ โดยใช้เคล็ดลับเหล่านี้เพื่อเพิ่มในอาหารของคุณคุณสามารถดูและรู้สึกดีที่สุด

ไฟเบอร์คืออะไร

พวกเราหลายคนเชื่อมโยงไฟเบอร์กับสุขภาพทางเดินอาหารและการทำงานของร่างกายที่เราไม่อยากคิด อย่างไรก็ตามการกินอาหารที่มีใยอาหารสูงสามารถทำได้มากกว่าการทำให้คุณปกติ มันสามารถลดความเสี่ยงของคุณสำหรับโรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมองและโรคเบาหวานปรับปรุงสุขภาพของผิวของคุณและช่วยให้คุณลดน้ำหนัก มันอาจช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนบทความดีๆ จาก สล็อตออนไลน์ และ pussy888

ไฟเบอร์หรือที่รู้จักกันว่าอาหารหยาบเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจากพืช (ธัญพืช, ผลไม้, ผัก, ถั่วและถั่ว) ที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายได้ มันผ่านร่างกายไม่ได้แยกแยะทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณสะอาดและมีสุขภาพดีลดการเคลื่อนไหวของลำไส้และล้างคอเลสเตอรอลและสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายออกจากร่างกาย

ไฟเบอร์มีสองชนิด: ไม่ละลายและละลายได้

เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำจะไม่ละลายในน้ำ มันเป็นเส้นใยขนาดใหญ่ที่ช่วยป้องกันอาการท้องผูกและพบได้ในธัญพืชธัญพืชข้าวสาลีและผักเช่นแครอท, ผักชีฝรั่งและมะเขือเทศ

ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำละลายในน้ำและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดคอเลสเตอรอล แหล่งที่ดี ได้แก่ ข้าวบาร์เลย์ข้าวโอ๊ตถั่วถั่วและผลไม้เช่นแอปเปิ้ลเบอร์รี่ผลไม้รสเปรี้ยวและลูกแพร์

อาหารหลายชนิดมีทั้งเส้นใยที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ โดยทั่วไปยิ่งอาหารเป็นธรรมชาติและยังไม่ผ่านกระบวนการมากเท่าไรเส้นใยก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น ไม่มีเส้นใยในเนื้อสัตว์นมหรือน้ำตาล อาหารที่ได้รับการกลั่นหรือ "ขาว" เช่นขนมปังขาวข้าวขาวและขนมอบได้ถูกกำจัดออกทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด

ประโยชน์ต่อสุขภาพของไฟเบอร์

ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกัน 9 ใน 10 คนไม่ได้รับประทานไฟเบอร์มากพอ และผู้คนในส่วนอื่น ๆ ของโลกก็สั้นลงเช่นกัน ส่วนหนึ่งของปัญหาอาจเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างไฟเบอร์กับนิสัยห้องน้ำ ใช่ใยอาหารมีวิธีที่ดีต่อสุขภาพและมีประสิทธิภาพในการคงความปกติ แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเดียวว่าทำไมเราควรรวมไว้ในอาหารของเรามากขึ้น การศึกษาที่แตกต่างกันหลายคนได้เน้นว่าการกินอาหารที่มีกากใยสูงสามารถเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและสุขภาพโดยรวมของคุณและปรับปรุงวิธีการมองและความรู้สึกของคุณ บางส่วนของผลประโยชน์รวมถึง:

สุขภาพทางเดินอาหาร มาเอาอันนี้ก่อนเถอะ ใยอาหารทำให้การเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นปกติโดยการพุงอุจจาระและทำให้มันผ่านได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้สามารถช่วยบรรเทาและป้องกันอาการท้องผูกและท้องเสีย การรับประทานไฟเบอร์จำนวนมากยังสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคลำไส้อักเสบ (ลำไส้อักเสบ), โรคริดสีดวงทวาร, โรคนิ่ว, นิ่วในไตและช่วยบรรเทาอาการลำไส้แปรปรวน (IBS) งานวิจัยบางชิ้นระบุว่าอาหารที่มีเส้นใยสูงอาจช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารและลดความเสี่ยงต่อโรคกรดไหลย้อน (gastroesophageal reflux) (GERD) และแผล

โรคเบาหวาน. อาหารที่มีเส้นใยสูงโดยเฉพาะไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำจากธัญพืชสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ หากคุณมีโรคเบาหวานอยู่แล้วการกินไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้จะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลและปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ

โรคมะเร็ง. มีงานวิจัยบางชิ้นที่แนะนำว่าการรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงสามารถช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักแม้ว่าหลักฐานจะยังไม่ได้ข้อสรุป อาหารที่อุดมด้วยใยอาหารสูงยังเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงสำหรับโรคมะเร็งทางเดินอาหารทั่วไปอื่น ๆรวมถึงกระเพาะอาหารปากและคอหอย

สุขภาพผิว เมื่อยีสต์และเชื้อราถูกขับออกทางผิวหนังพวกเขาสามารถทำให้เกิดการระบาดหรือสิว การรับประทานไฟเบอร์โดยเฉพาะ psyllium husk (เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง) สามารถล้างสารพิษออกจากร่างกายของคุณปรับปรุงสุขภาพและลักษณะที่ปรากฏของผิว

สุขภาพหัวใจ ไฟเบอร์เส้นใยที่ละลายน้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพหัวใจ การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงสามารถปรับปรุงระดับคอเลสเตอรอลโดยลดคอเลสเตอรอล (เลว) LDL ปริมาณใยอาหารที่สูงยังสามารถลดความเสี่ยงต่อการเผาผลาญของคุณกลุ่มของปัจจัยเสี่ยงที่เชื่อมโยงกับโรคหลอดเลือดหัวใจโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดสมอง ไฟเบอร์ยังสามารถช่วยลดความดันโลหิตลดการอักเสบปรับปรุงระดับ HDL (ดี) คอเลสเตอรอลและลดน้ำหนักส่วนเกินบริเวณหน้าท้อง

ไฟเบอร์และลดน้ำหนัก

เช่นเดียวกับการช่วยย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูกไฟเบอร์เพิ่มจำนวนมากในอาหารของคุณเป็นปัจจัยสำคัญในการลดน้ำหนักและรักษาน้ำหนักเพื่อสุขภาพ การเพิ่มจำนวนมากสามารถช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น เนื่องจากไฟเบอร์อยู่ในกระเพาะอาหารนานกว่าอาหารอื่น ๆ ความรู้สึกอิ่มนั้นจะอยู่กับคุณนานกว่าช่วยให้คุณกินน้อยลง อาหารที่มีกากใยสูงเช่นผักและผลไม้มักมีแคลอรี่ต่ำดังนั้นเมื่อเพิ่มไฟเบอร์ในอาหารของคุณคุณสามารถลดแคลอรี่ได้ง่ายขึ้น มีวิธีอื่น ๆ ที่การรับประทานไฟเบอร์สูงสามารถช่วยลดน้ำหนักได้:

  • โดยการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคุณไฟเบอร์สามารถช่วยรักษาความสามารถในการเผาผลาญไขมันของร่างกายและหลีกเลี่ยงอินซูลินเดือยที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าและอยากอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
  • การรับประทานไฟเบอร์จำนวนมากสามารถทำให้ไขมันเคลื่อนผ่านระบบย่อยอาหารของคุณในอัตราที่เร็วขึ้นเพื่อให้สามารถดูดซึมได้น้อยลง
  • เมื่อคุณเติมอาหารที่มีเส้นใยสูงเช่นผลไม้คุณจะมีพลังงานมากขึ้นสำหรับการออกกำลังกาย

โดยการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคุณมันสามารถช่วยรักษาความสามารถในการเผาผลาญไขมันในร่างกายของคุณและหลีกเลี่ยงอินซูลินเดือยที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าและอยากอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การรับประทานเส้นใยปริมาณมากก็สามารถทำให้ไขมันเคลื่อนผ่านระบบย่อยอาหารของคุณในอัตราที่เร็วขึ้นเพื่อให้สามารถดูดซึมได้น้อยลง และเมื่อคุณเติมอาหารที่มีเส้นใยสูงเช่นผลไม้คุณจะมีพลังงานมากขึ้นสำหรับการออกกำลังกาย

โดย : kimhyeonmi16 มิ.ย. 2563 เวลา 14:2127.55.70.12428
ตอบกระทู้

ตอบกระทู้

โปรดอ่าน ก่อนตอบกระทู้
ก่อนตอบกระทู้ กรุณาอ่าน กฏ กติกา ในการใช้งานเว็บบอร์ด ซึ่งถือเป็นข้อตกลงในการใช้บริการก่อน

ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์ ThaiZA.com ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บไซต์ โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้

ห้ามทำ
  • การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
  • การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
  • เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
  • การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

ขอขอบคุณ THAIZA.com
ข้อความตอบ :
    
ตอบโดย ชื่อ :
 
ใส่ตัวอักษร ให้ตรงกับรูปด้านบน
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใดๆ ที่ไม่เหมาะสม
ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร
หรือการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@thaiza.com โดยด่วนค่ะ
กลับขึ้นด้านบน