Facebook Twitter
gPlus 

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ การซื้อกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพต่างๆ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการถ่ายรูปเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญพอๆ กับการซื้อมาแล้ว นั่นก็คือ การเก็บรักษา และวันนี้ Camera Maker ก็มีเคล็ดลับในการการดูแลและเก็บรักษากล้องพร้อมอุปกรณ์ถ่ายภาพต่าองๆ ในเบื้องต้น มาบอกกัน ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือฉมังก็สามารถเข้ามาอ่านแล้วสามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ได้ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมๆ กันเลย…

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

การพกกล้อง

การดูแลกล้องนั้น เริ่มต้นจากการพกกล้องให้ถูกวิธี โดยใช้สายคล้องกล้องไว้กับคอเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระแทก หรือเกิดอุบัติเหตุทำกล้องหลุดมือ และเวลาที่มีคนขอดู หรือยืมกล้องไปใช้ อย่าลืมกำชับให้พวกเขาเอากล้องคล้องคอ และไม่เอามือจับหน้าเลนส์กล้อง เพราะบางครั้งเราดูแลกล้องดีก็จริง แต่กล้องก็อาจพังเสียหายเพราะฝีมือคนอื่นก็ได้

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

กระเป๋ากล้อง

กระเป๋ากล้องเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะลงทุนซื้อของดีๆ ไปเลย เพราะมันจะช่วยปกป้องกล้องของคุณได้ โดยเลือกกระเป๋าที่มีการบุกันกระแทกที่หนาพอ และแข็งแรง มีช่องสำหรับใส่เลนส์และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ โดยเฉพาะ นอกจากนี้ หากว่าคุณพกแค่บอดี้กับเลนส์ไม่กี่ตัว ก็ไม่ควรเลือกกระเป๋าที่ใหญ่เกินไป เพราะอาจทำให้ของที่ใส่ไว้ด้านในกลิ้งไปมาระหว่างสะพายกระเป๋าและเกิดรอยขีดข่วนได้

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

ความชื้น

ความชื้นเป็นศัตรูตัวฉกาจของอุปกรณ์ไฟฟ้าแทบทุกชนิด รวมถึงกล้องด้วย ซึ่งเราสามารถกำจัดความชิ้นได้ง่ายๆ ด้วยการใส่ซองซิลิก้าเจลไว้ในกระเป๋าและตู้เก็บกล้อง ตัวซิลิก้าเจลจะช่วยดูดซับความชื้นออกไปจากกล้องได้ อย่างไรก็ตาม ซิลิก้าเจลก็มีอายุการใช้งานของมันอยู่ ดังนั้น จึงควรเปลี่ยนใหม่ทุก ๆ 3-4 เดือน

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

การเปลี่ยนเลนส์

เซนเซอร์ คือ ส่วนที่บอบบางที่สุดของกล้อง ดังนั้น เวลาที่เปลี่ยนเลนส์ คุณจึงต้องทำอย่างระมัดระวัง ด้วยการถอดและเปลี่ยนเลนส์ใหม่อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกลงไปในตัวเซนเซอร์ นอกจากนี้ พยายามหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเลนส์ในที่แจ้ง ลมแรง ฝุ่นเยอะ (แม้จะเป็นไปได้ยากสำหรับช่างภาพนอกสถานที่ก็ตามที) และหลังจากที่เปลี่ยนเลนส์เสร็จแล้ว อย่าลืมเก็บเลนส์ที่ไม่ใช้ลงในกระเป๋ากล้องให้เรียบร้อย

การทำความสะอาดกล้องและเลนส์

โดยส่วนมากแล้ว เวลาที่เราซื้อกล้อง มักจะได้ชุดทำความสะอาดกล้องและเลนส์เป็นของแถม ซึ่งอาจประกอบได้ด้วย ที่เป่าลม ผ้าเช็ดกล้อง และน้ำยาทำความสะอาดจอ LCD เวลาที่ทำความสะอาด ให้ใช้ชุดทำความสะอาดสำหรับกล้องโดยเฉพาะ และอย่าใช้ผ้าอย่างอื่นในการเช็ดเลนส์เด็ดขาด เพราะในต้วผ้าอาจมีเศษผงเล็กๆ ที่เรามองไม่เห็นติดอยู่ เวลาที่เอามาใช้เช็ด ก็จะเกิดรอยขีดข่วนได้

การชาร์จแบตเตอรี่

เวลาที่ต้องออกไปถ่ายภาพนั้น คุณควรจะมีแบตสำรองติดตัวไว้เสมอ นอกจากนี้ เวลาที่ชาร์จแบตเตอร์รี่ ให้ชาร์จจนเต็มในทีเดียว อย่าชาร์จ ๆ ถอด ๆ เพราะจะทำให้แบตเสื่อมเร็ว และเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว พยายามหลีกเลี่ยงการใส่แบตทิ้งไว้ในกล้อง เพราะจะทำให้เกิดการคลายประจุได้

การเก็บรักษา

ควรเก็บกล้องและอุปกรณ์ทั้งหลายให้ห่างไกลจากความชื้น วางซิลิก้าเจลไว้ใกล้ๆ และหากว่าคุณมีกล้องและเลนส์ราคาสูงอยู่หลายตัวล่ะก็ การลงทุนซื้อตู้สำหรับเก็บกล้องก็เป็นหนึ่งในการลงทุนที่คุ้มค่า 

ระบบทำความสะอาดเซนเซอร์

กล้อง DSLR นั้น จะมีระบบทำความสะอาดเซนเซอร์อัตโนมัติ โดยคุณจะสังเกตุได้ว่า เวลาที่ปิดกล้อง จะเกิดการสั่นเบาๆ ซึ่งเป็นการสั่นเพื่อขจัดฝุ่นละอองบนเซนเซอร์นั่นเอง แต่เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะมาแนะนำก็คือ ให้คว่ำหน้ากล้องลง (เลนส์ชี้ลงพื้น) เพื่อที่ฝุ่นจะได้หลุดออกไปได้หมดจดมากขึ้น การหงายหน้ากล้องอาจจะทำให้ฝุ่นไหลกลับเข้าไปในเซนเซอร์แทนที่จะถูกเคาะออก

และทั้งหมดนี้ก็คือ เคล็ดลับในการดูแล ทำความสะอาด และเก็บรักษากล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพในเบื้องต้น เพื่อที่กล้องของคุณจะได้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

สามารถเข้ามาดูเทคนิคการถ่ายภาพ และรีวิวสินค้าอื่นๆ ของเรา หรือสามารถแวะชมสินค้าที่น่าสนใจ หรือขอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์ถ่ายภาพอื่นๆ ได้ที่ cameramaker.co.th หรือ Line ID: @cameramaker เราพร้อมเสมอที่จะให้บริการคุณ 

โดย : Shota19 พ.ค. 2563 เวลา 00:21184.22.204.169712
ตอบกระทู้

โปรดอ่าน ก่อนตอบกระทู้
ก่อนตอบกระทู้ กรุณาอ่าน กฏ กติกา ในการใช้งานเว็บบอร์ด ซึ่งถือเป็นข้อตกลงในการใช้บริการก่อน

ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์ ThaiZA.com ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บไซต์ โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้

ห้ามทำ
  • การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
  • การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
  • เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
  • การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

ขอขอบคุณ THAIZA.com
ข้อความตอบ :
    
ตอบโดย ชื่อ :
 
ใส่ตัวอักษร ให้ตรงกับรูปด้านบน
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใดๆ ที่ไม่เหมาะสม
ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร
หรือการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@thaiza.com โดยด่วนค่ะ
กลับขึ้นด้านบน