Facebook Twitter
gPlus 

ทำไมช่างภาพถ่าย Landscape ต้องใช้ ฟิลเตอร์ ดียังไงกับการถ่ายภาพ (ความรู้)

เอาความรู้มาบอกกันหน่อย ทำไมช่างภาพหลายท่าน พอซื้อกล้อง ก็ต้องมีการแนะนำให้ซื้อฟิลเตอร์ หรือว่าของมันต้องมี อันนี้เอาความรู้มาให้ดูกัน

ฟิลเตอร์แผ่นคืออะไร เรามักจะได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้มาสักระยะใหญ่แล้ว โดยปกติแล้วฟิลเตอร์ที่เราคุ้นเคยจะเป็นฟิลเตอร์ที่ใช้ปกป้องหน้าเลนส์ แต่ในการถ่ายภาพที่มีมายาวนานโดยเฉพาะการถ่ายภาพ Landscape นั้น จะมีฟิลเตอร์ที่ใช้สำหรับทำงานกับแสงอยู่ ซึ่งขอเรียกโดยรวมว่า Landscape Filter ครับ ซึ่งจะเป็นฟิลเตอร์ที่ทำให้ภาพถ่ายทิวทัศน์ของเราสวยขึ้นได้แทบจะทันทีที่ใช้งาน

 

ฟิลเตอร์แผ่นคืออะไร และดียังไงกับการถ่ายภาพ

  1. ฟิลเตอร์แผ่นคืออะไร

เรามาเริ่มกันที่ฟิลเตอร์แผ่นคืออะไรกันก่อน ฟิลเตอร์แผ่น หรือ Sqaure Filter นั้น จะเป็นฟิลเตอร์ที่ออกแบบมาเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งจะช่วยให้เราขยายขีดจำกัดที่ฟิลเตอร์ชนิดแบบวงกลมทั่วไปทำไม่ได้เช่น การรองรับหน้าเลนส์ที่หลากหลาย, การรองรับเลนส์ที่มีองศารับภาพกว้างมาก ๆ หรือแม้แต่การใช้งาน Effect ของฟิลเตอร์แผ่น ซึ่งต้องอาศัยการออกแบบให้เป็นแผ่นเท่านั้นถึงจะให้คุณภาพของภาพถ่ายที่ดีที่สุดนั่นเองครับ

 

 

  1. ฟิลเตอร์แผ่น และ ฟิลเตอร์วงกลม ต่างกันตรงไหน

แน่นอนว่าความแตกต่างในด้านรูปลักษณ์ของการออกแบบที่แตกต่างกันแล้ว ยังมีขีดจำกัดที่ทำให้เราไปไกลในการถ่ายภาพได้มากขึ้น เช่น ชนิดของ Landscape Filter ซึ่งจะมีความหลากหลายในฟิลเตอร์แผ่นมากกว่า คุณภาพของกระจกที่นำมาใช้ก็จะสูงกว่ามากพอตัวเลย ซึ่งฟิลเตอร์ของ NISI ที่เป็น Sqaure Filter จะเป็น Optical Glass ทุกตัว แน่นอนว่าคุณภาพสูงระดับเดียวกับชิ้นเลนส์

 

 

นอกจากนี้เรื่องของการนำมาใช้ก็จะใช้แค่ฟิลเตอร์เปล่า ๆ ไม่ได้ ต้องใช้งานร่วมกับ Holder ที่ออกแบบมาเพื่อเลนส์ชนิดนั้นอย่างเจาะจง ซึ่งจะมีทั้งที่ออกแบบมาเพื่อเลนส์ 1 ตัว กับออกแบบเป็นระบบกลาง เราจะเรียกฟิลเตอร์แบบนั้นว่า System เช่น 100mm System, 150mm System เป็นต้น

 

  1. ชนิดของฟิลเตอร์ที่ทำให้เราถ่ายภาพได้สวยมากขึ้น

NISI Filter นั้นจะมี Filter ที่หลากหลายแบบมาก สิ่งสำคัญคือการทำงานกับแสงในรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งจะแยกตามชนิดของแผ่นฟิลเตอร์ดังนี้ครับ

– Neutral Density Filter จะใช้งานเพื่อการลดปริมาณแสงเป็นหลัก เป้าหมายในการใช้ฟิลเตอร์แบบนี้คือเพื่อให้แสงน้อยลง และใช้งาน Shutter Speed ได้นานขึ้น ส่งผลให้ได้ Effect ที่สวยงามเกิดขึ้นในภาพทันที เช่น น้ำทะเลที่นุ่มนวล น้ำตกที่ไหลเป็นเส้นฟุ้ง ๆ นุ่ม ๆ หรือแม้แต่ก้อนเมฆที่เคลื่อนไหวนั่นเองครับ

 

– Polarizer Filter จะเป็นฟิลเตอร์ตัดแสงสะท้อนซึ่งช่วยให้ช่างภาพได้สีสันในภาพที่อิ่มขึ้น สดใสขึ้น ซึ่งเป็นฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพ Landscape มาก เป็น Landscape Filter ที่แนะนำให้ทุกคนต้องมีเลย เพราะทำให้ภาพของเราได้สีสันสดใสในทันทีครับ

 

 

– Enhanced Polarizer Filter เป็นฟิลเตอร์ตัดแสงสะท้อนคุณภาพสูง ซึ่งจะให้สีสันที่อิ่มว่า PL Filter ปกติ คนที่ต้องการขีดจำกัดของสีสันอย่างสูงสุด ได้ภาพที่สวยงามสุด ๆ ต้องมาถึงตัวนี้ให้ได้เลย

 

 

– GND Filter หรือ Graduated Neutral Density Filter ก็จะเป็นฟิลเตอร์แบบครึ่งซึกสำหรับลดแสงบนท้องฟ้าลง ทำให้รายละเอียดของท้องฟ้าที่ดีขึ้นมาก ซึ่งฟิลเตอร์ชนิดนี้ ถ้าต้องถ่ายภาพย้อนแสง หรือถ่ายภาพตอนที่ท้องฟ้าสว่างจ้ามาก ๆ ในช่วงบ่ายโมงจนถึงประอาทิตย์ตกดิน ยังไงก็ได้ใช้

 

โดยเฉพาะ GND Filter จะมีชนิดพิเศษของ NISI เรียกว่า NISI GND Reverse จะเป็นฟิลเตอร์แผ่นที่กดปริมาณแสงดวงอาทิตย์โดยตรง ใช้ถ่ายช่วงดวงอาทิตย์ตกดินโดยเฉพาะ

 

– Natural Night Filter ฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพ Cityscapes โดยเฉพาะ ให้ได้สีสันที่สวยงามสมจริงสำหรับการถ่ายภาพในเมือง ซึ่งแสงจากหลอดไฟจะอมส้มเหลือ ฟุ้งกระจายไปทั่ว และกระทบตามฝุ่นละอองต่าง ๆ สังเกตว่าเราถ่ายภาพแสงในเมืองสีสันจะติดส้มเหลืองแรงมาก ใช้ฟิลเตอร์นี้ปุ๊บ สีตรงเลยจ้า

 

  1. จะเริ่มใช้ฟิลเตอร์ได้ยังไง ควรซื้อฟิลเตอร์แบบไหนก่อน

สำหรับคนที่อ่านถึงตรงนี้อยากจะเริ่มใช้ฟิลเตอร์แผ่นแล้วต้องถามตัวเองก่อนว่า เราอยากจะถ่ายภาพอะไร ถ้าเป็น Landscape น้ำตก ทะเล เป็นหลักแนะนำ PL กับ ND ต้องมีแน่นอน แต่ถ้าเป็นรายละเอียดอื่น ๆ ที่ลงลึกไปมากกว่านี้ แนะนำปรึกษาทีมงาน Camera Maker ในการช่วยเลือกฟิลเตอร์แผ่นให้ตรงกับลูกค้าได้มากที่สุดครับ เพราะเราจะถามโดยละเอียดเลยว่าคุณจะถ่ายภาพอะไร เอาไปใช้ที่ไหน เดินทางยังไงบ้างเป็นต้นครับ รับรองว่าการบริการประทับใจแน่นอน

 

 

  1. ข้อดีของฟิลเตอร์ NISI ที่ทาง Camera Maker เป็นผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ

Camera Maker เรานำเข้าฟิลเตอร์แผ่น NISI ซึ่งเป็น Landscape Filter ทั้งหมดของแบรนด์นี้ ทุกแผ่นที่เป็น Sqaure Filter จะใช้กระจก Optical Glass ในการผลิต สีสันตรงเป๊ะ ไม่ลดความคมของภาพหรือเลนส์แม้แต่น้อย นี่คือจุดเด่น นอกจากนี้เรายังมีศูนย์ให้บริการสำหรับลูกค้าในประเทศไทย เพราะสินค้ากลุ่มนี้ลูกค้าหลายคนอาจจะมีคำถามมากมาย สามารถสอบถามกับเจ้าหน้าที่เราได้โดยตรง เราพร้อมจัดส่งถึงมือเลยครับ

 จะเห็นได้ว่าฟิลเตอร์ ก็เป็นอุปกรณ์ที่ถือได้ว่าควรมีไว้ เพื่อความเหมาะสมในการถ่ายภาพที่สมบูรณ์ และเมื่อภาพออกมาสวย เราก็จะเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยว

เครดิต:https://cameramaker.co.th/2019/09/03/ฟิลเตอร์แผ่นคืออะไร/

โดย : กระจกเงา8 มี.ค. 2563 เวลา 23:261.4.195.2291,981
ตอบกระทู้

โปรดอ่าน ก่อนตอบกระทู้
ก่อนตอบกระทู้ กรุณาอ่าน กฏ กติกา ในการใช้งานเว็บบอร์ด ซึ่งถือเป็นข้อตกลงในการใช้บริการก่อน

ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์ ThaiZA.com ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บไซต์ โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้

ห้ามทำ
  • การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
  • การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
  • เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
  • การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

ขอขอบคุณ THAIZA.com
ข้อความตอบ :
    
ตอบโดย ชื่อ :
 
ใส่ตัวอักษร ให้ตรงกับรูปด้านบน
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใดๆ ที่ไม่เหมาะสม
ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร
หรือการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@thaiza.com โดยด่วนค่ะ
กลับขึ้นด้านบน