Facebook Twitter
gPlus 

5 เหตุผลที่ไมโครโฟนมีความสำคัญอย่างมากในงาน Video

5 เหตุผลที่ไมโครโฟนมีความสำคัญอย่างมากในงาน Video การถ่ายวีดิโอทุกครั้งนอกจากกล้องหรือโทรศัพท์มือที่เป็นอุปกรณ์สำคัญแล้ว ไมโครโฟนก็คือหนึ่งในเครื่องมือที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้งานของคุณออกมามีคุณภาพสมบูรณ์แบบ เพราะไมโครโฟนที่ดีจะช่วยให้เสียงในวีดิโอออกมาโดดเด่นและชัดเจนทำให้ผู้ฟังรู้สึกดีเมื่อได้ยินเสียงจากวีดิโอของคุณ

สำหรับใครก็ตามที่ต้องบันทึกวีดิโอที่เน้นการใช้เสียงเพื่ออธิบาย ความคมชัดเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะจะทำให้ผู้ฟังได้เข้าใจถึงสิ่งที่คุณต้องการจะบอก โดยเฉพาะบรรดาติวเตอร์, นักพากษ์ หรือกลุ่มคนรีวิวสินค้า เป็นต้น ฉะนั้นไมโครโฟน จึงเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้จริงๆ นอกจากนี้การถ่ายวีดิโอไม่ใช่แค่ทำอยู่ในบ้านหรือในสตูดิโอเท่านั้น แต่บางครั้งก็ต้องออกไปนอกสถานที่ อย่างเช่นการรีวิวการท่องเที่ยวร้านอาหาร หรืออื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งคุณต้องเจอกับสภาพแวดล้อมที่ยากจะควบคุม แต่หากได้ไมค์ที่ดีมีระบบตัดเสียงรบกวน ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปทันที

5 เหตุผลที่ไมโครโฟนมีความสำคัญอย่างมากในงาน Video และ Live Streaming

1. เสียงคมชัดผู้ฟังได้ยินสบายเข้าใจสิ่งที่อธิบายได้อย่างเต็มที่

การถ่ายวีดิโอสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากภาพที่ชัดเจนแล้ว เสียงที่อยู่ในวีดิโอต้องมีการชัดเจนด้วยเช่นกัน หลายครั้งที่ถ่ายวีดิโอด้วยกล้องไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป หรือกล้องจากโทรศัพท์มือถือ ปัญหาส่วนใหญ่ก็คือเสียงที่ไม่ค่อยชัด และอาจจะมีเสียงแตกทำให้ผู้ฟังไม่เข้าใจในสิ่งที่อธิบาย การใช้ไมโครโฟนเข้ามาช่วยย่อมทำให้งานของคุณออกมาสมบูรณ์แบบ ลดปัญหาความเข้าใจผิดในการสื่อสารไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยทั่วไป การแนะนำ หรืองานรีวิวสินค้า ซึ่งทำให้ผู้คนที่ได้ฟังประทับใจ

 

2. ไม่ว่าจะอยู่ในสถานแวดล้อมแบบไหนเสียงในวีดิโอก็ยังชัดเจน

การถ่ายวีดิโอไม่ใช่แค่การถ่ายภายในสตูดิโอเงียบๆ เท่านั้น แต่ก็ต้องออกมาถ่ายงานนอกสถานที่บ้าง ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องเจอก็คือการควบคุมเสียงให้อยู่ในวีดิโอที่กำลังถ่ายเนื่องจากพื้นที่กว้าง และมีเสียงรบกวนอื่นๆ เข้าแทรกตลอดเวลา อย่างเช่นเสียงลม เสียงเครื่องยนต์ หรือเสียงผู้คนที่เดินผ่านไปมา

ดังนั้นหากใช้ไมค์ที่อยู่ในตัวกล้องโอกาสที่เสียงพูดของคุณจะเบามีค่อนข้างสูงมาก แต่เมื่อใช้ไมโครโฟนเป็นอุปกรณ์เสริมจะทำให้เสียงของคุณที่อยู่ในวีดิโอชัดเจน แม้ว่าจะมีเสียงอื่นเข้ามาแทรก แต่เสียงจากไมค์ดีๆ สามารถลบเสียงรบกวนเหล่านั้นได้สบายและทำให้งานของคุณมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

3. สามารถปรับความดังความชัดในขณะที่กำลังบันทึกวีดิโอได้เลย

เวลาที่ถ่ายวีดิโอการมีไมโครโฟนเข้ามาช่วยเป็นเรื่องที่มีประโยชน์อย่างมากไม่ใช่แค่การให้เสียงดังฟังชัดเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณสามารถแก้ไขเสียงในขณะที่กำลังถ่ายวีดิโอได้ด้วย เพราะไมค์ส่วนใหญ่มีระบบที่สามารถเช็คเสียงได้แบบเรียลไทม์ทำให้คุณรู้ได้เลยว่าเสียงที่กำลังบันทึกออกมาดีหรือไม่ โดยเฉพาะการไลฟ์ ถ้าหากเสียงไม่ดีก็สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทันที หรือหากต้องการให้เสียงใสยิ่งขึ้นก็สามารถทำได้หลังจากที่ถ่ายทำเสร็จ โดยนำไปใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ และจัดการแก้ไขเสียงให้ได้ตามที่คุณต้องการ

 

4. เสียงใสฟังชัดไม่มีสะดุด กรณีอยากโชว์ลูกคอหรือลีลาการเล่นดนตรี รวมไปถึงการเรียนการสอน

ในกรณีที่คุณอยากจะโชว์ความสามารถพิเศษในการร้องเพลง หรือเล่นดนตรี ไมโครโฟนมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เสียงที่เปล่งออกมาได้ยินชัดเจน หรือหากเป็นการเล่นและสอนดนตรีก็เช่นกัน เสียงดนตรีที่ออกมาจะชัดเจนใสปิ๊ง ส่วนกรณีที่คุณเป็นติวเตอร์ไมโครโฟนจะทำให้ผู้เรียนได้ยินเสียงการเรียนการสอนจได้ชัดเจน ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

5. สำหรับคนที่ทำคอนเทนต์ลงยูทูบ หรือสื่อออนไลน์ทุกอย่าง จะได้เนื้อเสียงที่คมชัดทำให้งานออกมาโดดเด่น

การมีไมโครโฟนจะช่วยในเรื่องของการรับเสียงและกระจายเสียงแบบรอบทิศทาง โดยเสียงจะออกมาคมชัดซึ่งในกรณีที่คุณเป็น YouTuber มือใหม่ หรือมีประสบการณ์หากใช้ไมค์ที่ให้เสียงคุณภาพแบบนี้จะยิ่งช่วยทำให้คอนเทนต์มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญหากทำคอนเทนต์ที่เน้นเรื่องการพูดเป็นหลัก เสียงที่ออกมามีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังเป็นไมค์ที่เก็บรายละเอียดได้เยอะมากทำให้ได้เสียงที่โปร่งใสและชัดเจน ส่วนในกรณีที่เป็น YouTuber มือใหม่หัดออนไลน์ อาจจะมีปัญหาในการจัดการกับเสียงรบกวนรอบข้างเมื่อต้องออกไปทำคลิป หรือ Live นอกสถานที่ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ยากจะควบคุม แต่สบายใจได้เพราะไมค์ที่ดีจะมีระบบตัดเสียงรบกวน ทำให้คุณไม่ต้องกังวลใจกับปัญหาเหล่านี้

 

สรุป

การมีไมโครโฟนที่ดีเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายวีดิโอ โดยเฉพาะงานที่ต้องเน้นการอธิบายเป็นหลัก เพราะจะทำให้ผู้ฟังได้ยินเสียงที่ชัดเจน ทำให้งานออกมามีคุณภาพ ขณะเดียวกันไมค์ยังช่วยในเรื่องของการถ่ายทำนอกสถานที่ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่หลากหลายและยากต่อการควบคุม แต่การใช้ไมค์ที่ดีที่มีระบบตัดเสียงรบกวนจะทำให้เสียงของคุณโดดเด่นในวีดิโอที่ถ่าย ฉะนั้นไมโครโฟนจึงเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในการถ่ายวีดิโออย่างแท้จริง

 

Cr : Camera Maker  cameramaker

โดย : Shota8 เม.ย. 2563 เวลา 00:26184.22.229.2471,911
ตอบกระทู้

โปรดอ่าน ก่อนตอบกระทู้
ก่อนตอบกระทู้ กรุณาอ่าน กฏ กติกา ในการใช้งานเว็บบอร์ด ซึ่งถือเป็นข้อตกลงในการใช้บริการก่อน

ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์ ThaiZA.com ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บไซต์ โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้

ห้ามทำ
  • การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
  • การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
  • เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
  • การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

ขอขอบคุณ THAIZA.com
ข้อความตอบ :
    
ตอบโดย ชื่อ :
 
ใส่ตัวอักษร ให้ตรงกับรูปด้านบน
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใดๆ ที่ไม่เหมาะสม
ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร
หรือการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@thaiza.com โดยด่วนค่ะ
กลับขึ้นด้านบน