Facebook Twitter
gPlus 
ข่าวด่วนประเด็นร้อน

?ตรวจสอบตัวเอง บัญชีเงินฝากเพื่อใช้ แบบไหนเหมาะกับคุณ?



 “ตรวจสอบตัวเอง บัญชีเงินฝากเพื่อใช้ แบบไหนเหมาะกับคุณ”

แต่ละคนย่อมมีเหตุผลของการเปิดบัญชีแตกต่างกัน ตอนเด็กเรามีบัญชีเงินฝากก็เพราะคุณพ่อคุณแม่จะฝึกนิสัยรักการออมเงินและเผื่อไว้โอนเงินค่าเล่าเรียนค่าใช้จ่ายประจำวันให้กับเรา พอเข้าสู่ชีวิตคนทำงานก็ต้องมีบัญชีเงินฝากไว้สำหรับรับเงินเดือนค่าจ้าง เพื่อนำไปออมต่อ หรือลงทุนในรูปแบบต่างๆ แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้เลย ทุกคนมีบัญชีเงินฝากไว้ “เพื่อใช้” กันทั้งนั้นแหละ

แล้วจะเลือกบัญชีเงินฝากที่เหมาะสมกับเราได้อย่างไร ในเมื่อธนาคารแทบทุกแห่งต่างโปรโมทผลประโยชน์คล้ายๆ กันทั้งนั้น ยิ่งในยุคนี้จะทำธุรกรรมอะไรก็รวดเร็วทันใจเพียงปลายนิ้วสัมผัสกับแอพลิเคชั่นสุดไฮเทค ซึ่งใครๆ ก็ทำกันหมดแล้ว ฉะนั้นถ้าทางเลือกมันมีมาก ยากเกินจะตัดสินใจ แนะนำให้ใช้ “ตัวเอง” เป็นเกณฑ์  เป็นคนแบบไหนก็เลือกเปิดบัญชีเงินฝากที่ตอบสนองตัวตนให้สุดทางกันไปเลย

  • เป็นนักทำธุรกรรมการเงินตัวยง ลองจับสังเกตตัวเองว่าเราทำการกด ถอน โอน จ่าย หรือเติมเงินบ่อยแค่ไหน แล้วความบ่อยนั้นทำให้เราต้องห่วงกังวลว่าต้องหาตู้ทำธุรกรรมธนาคารเจ้าของบัญชีเท่านั้นหรือเปล่า ถ้ามันยุ่งยากเกินไปเพราะต้องเดินหาตู้ หรือต้องคอยนับจำนวนครั้งที่ถึงกำหนดต้องจ่ายค่าธรรมเนียม แล้วก็จำไม่ได้ งงกับตัวเองอยู่สักพัก แล้วกลายเป็นถูกหักค่าธรรมเนียมจากบัญชีออกไปเสียดื้อๆ ทำให้หงุดหงิดใจไปทั้งวัน อย่างนั้นเราควรเลือกทำบัญชีเงินฝากที่ให้อิสระกับการทำธุรกรรมของเราอย่างไร้เงื่อนไข จะกดที่ตู้ไหนก็ได้ เมื่อไรกี่ครั้งก็ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจะดีกว่า
  • เป็นนักชอปทุกลมหายใจเข้าออก ถ้าบัญชีพร้อมบัตรที่มีอยู่ไม่ตอบโจทย์การชอปปิ้งถึงขีดสุดได้ ก็อย่าครอบครองไว้ให้เปลืองพื้นที่กระเป๋าและเสียเวลาเลย บัญชีเงินฝากเพื่อใช้ควรให้อิสระในการจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการได้เต็มที่โดยเราไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ยิ่งตอนนี้คนนิยมชอปปิ้งออนไลน์มากขึ้น แต่ความเสี่ยงก็ยังมีอยู่ บางคนได้ของผิดสเปก หรือที่ร้ายกว่านั้น อุตส่าห์รอตั้งนาน ของดันหายระหว่างทางเสียอย่างนั้น ดังนั้นการมีบัญชีที่ให้ประกันความคุ้มครองด้วยการคืนเงินตามจริง หรือชดเชยให้สูงสุด ก็ทำให้อุ่นใจกว่า ไม่ได้ของที่ต้องการแต่ก็ยังได้เงินคืนกลับมาซื้อเจ้าใหม่ ส่วนนักชอปในร่างนักท่องเที่ยวที่ต้องซื้อของเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ สิ่งที่จะทำให้รู้สึกคุ้มค่าที่สุด คงเริ่มตั้งแต่แลกเงินไปถูกกว่า เพื่อให้มูลค่าเงินต่างแดนของเราสูงขึ้นอีกนิดนึงก็ยังดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรามักคาดการณ์ผิดเสมอ แลกไปไม่พอกับการชอปปิ้ง หรือไม่ก็ต้องจำกัดจำเขี่ยไม่ให้ใช้เกินเงินที่แลกไป อึดอัดสุดๆ ฉะนั้นการได้อภิสิทธิ์ในการรูดบัตร โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรูดจ่ายผ่านบัตรเดบิตหรือชาร์จค่าความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงินเพิ่ม (FX Rate) 5% เมื่ออยู่ต่างประเทศ แถมได้เรทถูกทุกสกุลเงินนี่สิ ถึงจะเรียกว่าอิสระทางการเงินเพื่อการชอปปิ้งอย่างแท้จริง
  • เป็นนักวางแผนเพื่อทุกคนในครอบครัว ใครจะเชื่อว่าบัญชีเงินฝากจะทำให้เรารู้สึกเหมือน “ฝากชีวิต” ไว้ด้วยได้ ยกตัวอย่างการมีบัญชีที่ให้สิทธิประโยชน์เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าของบัญชีให้มีหลักประกันที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องมีภาระด้านค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่น ประกันอุบัติเหตุฟรีสำหรับเจ้าของบัญชี โดยให้วงเงินสูงสุดถึง 20 เท่าของเงินฝาก ลองคิดดูว่ามันจะดีขนาดไหน นี่คือการทำให้เงินทำงานแทนเราได้อีกทางหนึ่ง เพราะแทนที่จะต้องไปทำประกันอุบัติเหตุเอง ต้องเสียเงินเพิ่มจากที่ต้องเก็บหอมรอมริบไว้กินไว้ใช้จ่ายในครอบครัวเพื่อเอาไปจ่ายเบี้ยประกัน ก็กลายเป็นได้กรรมธรรม์มานอนกอดแบบฟรีๆ จะหาที่คุ้มกว่านี้น่าจะยากแล้วล่ะ

และไม่ว่าคุณจะใช้เหตุผลในการเลือกบัญชีเงินฝากเพื่อใช้อย่างไร หลังจากครอบครองบัญชีแล้ว วินัยทางการเงินควรเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ เพราะไม่ว่าคุณจะมีอิสระทางการเงินเพียงไร อย่าลืมว่า นั่นมันเงินของคุณที่หามาอย่างยากเย็นจากหยาดเหงื่อแรงงาน จึงไม่ควรสุรุ่ยสุร่ายใช้เกินตัวไปมาก แต่จงหาตัวช่วยที่ทำให้คุณใช้มันได้อย่างคล่องตัวบนพื้นฐานใช้อย่างมีสติ...จะดีกว่าและดีที่สุด

 

โดย : TMB9 มิ.ย. 2562 เวลา 19:4049.230.12.2001,027
ตอบกระทู้

ตอบกระทู้

โปรดอ่าน ก่อนตอบกระทู้
ก่อนตอบกระทู้ กรุณาอ่าน กฏ กติกา ในการใช้งานเว็บบอร์ด ซึ่งถือเป็นข้อตกลงในการใช้บริการก่อน

ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์ ThaiZA.com ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บไซต์ โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้

ห้ามทำ
  • การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
  • การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
  • เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
  • การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

ขอขอบคุณ THAIZA.com
ข้อความตอบ :
    
ตอบโดย ชื่อ :
 
ใส่ตัวอักษร ให้ตรงกับรูปด้านบน
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใดๆ ที่ไม่เหมาะสม
ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร
หรือการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@thaiza.com โดยด่วนค่ะ
กลับขึ้นด้านบน